Công thức tính cân nặng lý tưởng- bạn cần biết – Bpackingapp – Bpacking in Viet Nam

Hướng dẫn chi tiết cách tính cân nặng lý tưởng theo chỉ số BMI

Suy dinh dưỡng hay béo phì đều xuất phát từ việc thiếu trấn áp cân nặng của bạn. Chưa hẳn nhìn vào gương hay lên bàn cân là biết được khung hình cân đối hay chưa. Để xác lập khối lượng khung hình theo độ tuổi, chiều cao thì bạn cần biết các công thức tính cân nặng lý tưởng như dưới đây .

1. Thế nào là cân nặng lý tưởng?

Cân nặng bao nhiêu là hợp lý ?Cân nặng lý tưởng là tiêu chuẩn cân nặng tương thích với khung hình. Để xác lập tiêu chuẩn này, người ta dựa vào chỉ số khối khung hình BMI ( Body Mass Index ). Chỉ số này tính bằng tỉ lệ cân nặng và chiều cao .

Với người Châu Á, trong đó có Việt Nam, chỉ số BMI nằm trong khoảng 18,1 – 22,5 là hợp lý. Khi bạn vượt qua ngưỡng, từ 23 trở lên được coi là thừa cân, béo phì và dưới 18 tức là bị thiếu cân. Tuy nhiên, chỉ số BMI mang tính tương đối, không thể đánh giá chính xác được tất cả về bạn như thói quen, mức độ tập luyện, cuộc sống, tạng người…

Điển hình, khi chiếm hữu nhiều cơ bắp, bạn sẽ có cân nặng cao, nhất là bất cân đối so với chiều cao khung hình. Nên khi xét đến chỉ số BMI hoàn toàn có thể bạn bị coi là thừa cân trong khi thực sự lại không phải vậy .

2. Công thức tính cân nặng lý tưởng

Với từng độ tuổi sẽ có một chỉ số BMI riêng, cách tính cân nặng lý tưởng chia làm 2 nhóm : người lớn và trẻ nhỏ. Người trưởng thành thì dùng mốc từ tuổi 18 trở lên .

2.1. TOP 6 cách tính cân nặng lý tưởng ở người lớn

– Công thức Bruck (người Nhật Bản): Cân nặng lý tưởng (kg) = (Chiều cao (cm) – 100) x 0,9

– Công thức Bongard: Cân nặng lý tưởng (kg) = (chiều cao(cm) x vòng ngực TB (cm) : 240

– Công thức Lorentz: Cân nặng lý tưởng (kg) = T – 100 – (T –150/ N) (Trong đó, T là chiều cao (cm), N = 4 với Nam và N = 2 với Nữ)

– Công thức do cơ quan bảo hiểm Mỹ đưa ra: Cân nặng lý tưởng (kg) = 50 + 0,75 (chiều cao (cm) – 150)

Mọi Người Cũng Xem   Cách bấm máy tính giải phương trình bậc 2 2 ẩn

– Công thức Broca: Cân nặng lý tưởng (kg) = Chiều cao (cm) – 100

– Công thức chỉ số khối lượng cơ thể (BMI):  BMI = W / (H x H)

( Trong đó, W là cân nặng ( kg ) ; H là chiều cao ( mét ). Đây là cách tính thông dụng nhất thường được sử dụng. Dựa vào chỉ số BMI, bạn cũng hoàn toàn có thể nhìn nhận mức độ béo phì và tỉ trọng mỡ trong khung hình .

2.2. Cách tính cân nặng lý tưởng ở trẻ em

Riêng ở độ tuổi trẻ em thì xác lập tiêu chuẩn cân nặng dựa vào 3 quy trình tiến độ sau :

– Trẻ từ sơ sinh 6 tháng tuổi: Cân nặng lý tưởng (kg) = Cân nặng sơ sinh (kg) + Số tháng tuổi x 0,6.  Ví dụ: Một em bé khi sinh ra có cân nặng 3,5 kg. Vậy 3 tháng số kí mà em bé cần đạt được đó là: 3,5 + (3 x 0,6) = 5,3 kg, đạt được con số đó tức là bé đang phát triển tốt.

– Trẻ từ 7 tháng tuổi – 12 tháng tuổi: Cân nặng lý tưởng (kg) = Cân nặng sơ sinh (kg) + 3,6 + 0,5 x (Số tháng tuổi x 0,6). Ví dụ: Em bé khi sinh ra là 3,5 kg, 10 tháng sau số cân nặng chuẩn của bé đó là 3,5 + 3,6 + 0,5 x (10 x 0,6) =  10,1 kg.

– Trẻ từ 2 – 12 tuổi: Cân nặng lý tưởng (kg) = 8 + (số năm tuổi x 2). Ví dụ: Em bé lớn 10 tuổi, nếu phát triển tốt thì khi đó số kg bé cần đạt là: 8 (10 x 2) = 28 kg.

– Ngoài ra, còn có cách tính khác : Không phải trải qua công thức, bạn hoàn toàn có thể tính nhẩm nhanh cân nặng lý tưởng như : Số cân lý tưởng = số lẻ của chiều cao ( tính bằng cm ) x 9 rồi chia cho 10 .( Trong đó : Giới hạn cân nặng tối đa được tính bằng số lẻ của chiều cao. Giới hạn cân nặng tiêu thiểu bằng số lẻ của chiều cao ( tính bằng cm ) x 8 chia cho 10. Nếu vượt qua khoảng chừng trên tức là bạn đang bị thừa cân, vượt mức càng xa thì thực trạng béo phì càng nặng. )

3. Đánh giá cân nặng lý tưởng theo chỉ số BMI

Tương tự công thức xác lập cân nặng thì phân loại trạng thái dinh dưỡn cũng chia ra đối tượng người tiêu dùng người lớn và trẻ nhỏ. Cụ thể :Cân năng lý tưởng là bao nhiêu ?

  • Người trưởng thành (20 – 69 tuổi)

Bảng đánh giá dựa trên tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và dành riêng cho người Châu Á (IDI & WPRO)

Phân loại

WHO BMI (kg/m2)

IDI $ WPRO BMI (kg/m2)

Cân nặng thấp ( gầy )< 18,5< 18,5Bình thường18,5 – 24,918,5 – 22,9Thừa cân2523Tiền béo phì25 – 29,923 – 24,9Béo phì độ I30 – 34,925 – 29,9Béo phì độ II35 – 39,930Béo phì độ III4040

  • Trẻ em

Tổ chức Y tế quốc tế đề xuất lấy điểm ngưỡng dưới 2 độ lệch chuẩn ( viết tắt – 2SD ) của các chỉ số Cân nặng / tuổi ( W / A ), Chiều cao / tuổi ( H / A ) và Cân nặng / chiều cao ( W / H ). Đặt các tiêu chỉ này so với quần thể tham chiếu NCHS ( National Ceter Health Stastic ) để chia ra mức độ thiếu cân ( suy dinh dưỡng ) ở bảng dưới đây :– Đối với trẻ nhỏ < 9 tuổi :

Mọi Người Cũng Xem   V. Bài 5 – Đo bóc khối lượng, lập dự toán: phần hoàn thiện – trát, ốp, lát. - Tài liệu text

Phân loại

Độ lệch chuẩn

Suy dinh dưỡng độ I ( vừa )Từ – 2SD đến > – 3SD

Suy dinh dưỡng độ II (nặng)

Từ – 3SD đến > – 4SDsuy dinh dưỡng độ III ( rất nặng )Từ < - 4 SDDấu hiệu thừa cân, béo phì+ 2SD– Đối với trẻ nhỏ từ 9 – 14 tuổi :Cách nhìn nhận chỉ số BMI ở lứa tuổi này tính theo percentin

Phân loại

Chỉ số BMI

Thiếu cânBMI < 18,5 percentinThừa cân, rủi ro tiềm ẩn béo phìBMI ≥ 85 percentinBéo phì độ I ( nhẹ )BMI ≥ 90 percentinThừa cân ( Nguy cơ béo phì )BMI ≥ 95 percentin

4. Tỉ lệ cân nặng và chiều cao bao nhiêu là chuẩn?

Cân nặng và chiều cao phải tỉ lệ thuận với nhau, khi bảo vệ 2 yếu tố bạn sẽ có một thân hình đẹp. Để biết tỉ lệ khung hình, bạn tính theo công thức BMI bằng cách : Lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao .Bảng tiêu chuẩn cân nặng theo chiều caoVí dụ : Bạn cao 1,58 mét nặng 51 kg. Chỉ số BMI = 20.5, bạn ở trạng thái cân đối nên liên tục duy trì. Cùng chiều cao đó nhưng nặng 65 kg. Chỉ số BMI = 26 nghĩa là khung hình đã dư cân và tiền béo phì .Hoặc một người cao 1 m 58 phải nặng khoảng chừng 46 – 56 kg thì mới được coi là cân đối. Vì thế, 1 số ít trường hợp nặng ký nhưng lại cao thì không có nghĩa là bị dưa cân. Cân nặng bù đắp lại chiều cao tạo sự cân đối cho khung hình .

5. Bí quyết đưa cơ thể về cân nặng lý tưởng

Nguyên nhân dẫn đến thừa cân do chế độ sinh hoạt và kế hoạch nhà hàng chưa đúng .

  • Điều chỉnh năng lượng trong thức ăn

Mức giảm cân trung bình mỗi tuần từ 0,3 – 0,5 kg là bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất. Để giảm 1 kg cân nặng bạn cần tiêu tốn khoảng chừng 9.500 kcal. Nếu giảm 0,3 – 0,5 kg mỗi tuần thì mỗi ngày bạn cần giảm 450 – 680 kcal .Bạn cần biết, một chén cơm với vừa đủ thức ăn tương tự với 300 kcal. Tùy vào mức độ thừa cân mà bạn cân chỉnh nguồn năng lượng phân phối mỗi ngày từ 500 – 1000 kcal. Còn so với những người gầy cần tăng cân, trong khẩu phần ăn phải phân phối bảo vệ 1.000 kcal / ngày. Một số trường hợp ăn hoài không lên cân do thực đơn của bạn chưa bảo vệ tỉ lệ dinh dưỡng và calo .

  • Tăng cường vận động

Các hoạt động giải trí thể thao, thể lực liên tục giúp bạn tăng cường sức khỏe thể chất, săn chắc cơ bắp, tiêu tốn nguồn năng lượng. Không chỉ cho khung hình khỏe mạnh thon gọn mà còn giảm rủi ro tiềm ẩn mắc các bệnh mãn tính .Tập thể dục là cách tiêu thụ nguồn năng lượng nhanh nhấtTrong vòng 1 giờ :

  • Đi bộ với vận tốc 3 km/h thì lượng calo tốn khoảng 176 kcal
  • Đạp xe đạp tốn khoảng 251 kcal
  • Chạy bộ lượng calo mấy đi khoảng 500 kcal
  • Còn đi bộ lên cầu thang 15 phút mất đi 200 kcal, đi lên tốn khoảng 80 kcal.
Mọi Người Cũng Xem   Cách tính điểm Sư phạm

Bạn cũng cần thiết lập thời hạn biểu hoạt động thể lực trong này, tập tối thiểu 15 phút / lần và tối thiểu 60 phút mỗi ngày, thực thi 3 – 5 ngày trong tuần. Quan trọng nhất là sự kiên trì bản thân, bạn sẽ thấy khung hình biến hóa rõ ràng chỉ sau một thời hạn ngắn .Ngoài ra, luôn giữ ý thức tự do. Tránh rơi vào thực trạng stress, stress, thức khuya. Đó cũng là tác nhân dẫn đến tăng hoặc giảm cân bất thần .

6. Xây dựng chế độ ăn giảm cân khoa học

Giảm cân cần trải qua quy trình và kế hoạch đơn cử. Trung bình mỗi tháng bạn nên giảm từ 1 đến 2 kg là hợp lý, nó còn tương thích vào cơ địa hấp thu và tạng người .Dựa trên chỉ số khối khung hình thì tỉ lệ nguồn năng lượng đưa vào mỗi ngày tương ứng là :

BMI

Kcal

BMI từ 25-29, 91.500 kcalBMI từ 30-34, 91.200 kcalBMI từ 35-39, 91.000 kcal .BMI ≥ 40800 kcal

Trong chế độ ăn, cần cân chỉnh tỷ lệ năng lượng giữa các chất như sau: 15-16% protein, 12-13% lipid, 71-72% glucid. Đặc biệt, một chế độ dinh dưỡng khoa học cần: Hạn chế thức ăn ngọt hoặc nhiều dầu mỡ. Tăng cường rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên.

Ngoài ra, cần uống đủ nước, khoảng chừng 2 – 2,5 lít mỗi ngày. Trong đó, nước ion kiềm / nước hydro được coi là loại nước giúp duy trì hiệu suất cao cân nặng của khung hình. Nước ion kiềm còn có tính năng giải độc, ngăn ngừa và tương hỗ điều trị các bệnh mạn tính tương quan như mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tim mạch, huyết áp, ung thư …Uống nước ion kiềm là 1 trong những cách đơn thuần nhất để bảo vệ khung hình, tránh bệnh tật

Sở hữu cân nặng lý tưởng là điều mà bất cứ ai cũng muốn. Thế Giới Điện Giải mong rằng với chia sẻ trên đây giúp bạn bổ sung kiến thức trong cẩm nang chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Để biết thêm về nước uống ion kiềm, nước uống tốt cho sức khỏe, bạn có thể liên hệ qua hotline 1800 7028 để được tư vấn thật tâm.

Tìm hiểu thêm:

TOP 10+ Máy lọc nước điện giải tốt nhất 2020

REVIEW máy lọc nước ion kiềm Mitsubishi 2020​

Theo Thế Giới Điện Giải 

Related Posts

About The Author

Add Comment