Thế nào là cân nặng lý tưởng? | BvNTP

Với từng độ tuổi sẽ có một chỉ số BMI riêng, cách tính cân nặng lý tưởng chia làm 2 nhóm : người lớn và trẻ nhỏ. Người trưởng thành thì dùng mốc từ tuổi 18 trở lên .

 6 cách tính cân nặng lý tưởng ở người lớn hay được dùng

  • Công thức Bruck (người Nhật Bản): Cân nặng lý tưởng (kg) = (Chiều cao (cm) – 100) x 0,9

  • Công thức Bongard: Cân nặng lý tưởng (kg) = (chiều cao(cm) x vòng ngực TB (cm) : 240

  • Công thức Lorentz: Cân nặng lý tưởng (kg) = T – 100 – (T –150/ N) (Trong đó, T là chiều cao (cm), N = 4 với Nam và N = 2 với Nữ)

  • Công thức do cơ quan bảo hiểm Mỹ đưa ra: Cân nặng lý tưởng (kg) = 50 + 0,75 (chiều cao (cm) – 150)]

  • Công thức Broca: Cân nặng lý tưởng (kg) = Chiều cao (cm) – 100

  • Công thức chỉ số khối lượng cơ thể (BMI):  BMI = W / (H x H) (Trong đó, W là cân nặng (kg); H là chiều cao (mét). Đây là cách tính thông dụng nhất thường được sử dụng. Dựa vào chỉ số BMI, bạn cũng có thể đánh giá mức độ béo phì và tỉ trọng mỡ trong cơ thể.

Mọi Người Cũng Xem   Cách tính phí chênh lệch hóa đơn

Cách tính cân nặng lý tưởng ở trẻ em

Riêng ở độ tuổi trẻ em thì xác lập tiêu chuẩn cân nặng dựa vào 3 quy trình tiến độ sau :

  • Trẻ từ sơ sinh  6 tháng tuổi: Cân nặng lý tưởng (kg) = Cân nặng sơ sinh (kg) + Số tháng tuổi x 0,6.  Ví dụ: Một em bé khi sinh ra có cân nặng 3,5 kg. Vậy 3 tháng số kí mà em bé cần đạt được đó là: 3,5 + (3 x 0,6) = 5,3 kg, đạt được con số đó tức là bé đang phát triển tốt.

  • Trẻ từ 7 tháng tuổi – 12 tháng tuổi: Cân nặng lý tưởng (kg) = Cân nặng sơ sinh (kg) + 3,6 + 0,5 x (Số tháng tuổi x 0,6)Ví dụ: Em bé khi sinh ra là 3,5 kg, 10 tháng sau số cân nặng chuẩn của bé đó là 3,5 + 3,6 + 0,5 x (10 x 0,6) =  10,1 kg.

  • Trẻ từ 2 – 12 tuổi: Cân nặng lý tưởng (kg) = 8 + (số năm tuổi x 2). Ví dụ: Em bé lớn 10 tuổi, nếu phát triển tốt thì khi đó số kg bé cần đạt là: 8 (10 x 2) = 28 kg.

Ngoài ra, còn có cách tính khác : Không phải trải qua công thức, bạn hoàn toàn có thể tính nhẩm nhanh cân nặng lý tưởng như : Số cân lý tưởng = số lẻ của chiều cao ( tính bằng cm ) x 9 rồi chia cho 10. ( Trong đó : Giới hạn cân nặng tối đa được tính bằng số lẻ của chiều cao. Giới hạn cân nặng tiêu thiểu bằng số lẻ của chiều cao ( tính bằng cm ) x 8 chia cho 10. Nếu vượt qua khoảng chừng trên tức là bạn đang bị thừa cân, vượt mức càng xa thì thực trạng béo phì càng nặng. )

Mọi Người Cũng Xem   Cách tính sin, cos, tan, cot trên máy tính cầm tay, máy tính bỏ túi

cân nặng lý tưởng

Bí quyết đưa cơ thể về cân nặng lý tưởng

Điều chỉnh năng lượng trong thức ăn

Mức giảm cân trung bình mỗi tuần từ 0,3 – 0,5 kg là bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất. Để giảm 1 kg cân nặng bạn cần tiêu tốn khoảng chừng 9.500 kcal. Nếu giảm 0,3 – 0,5 kg mỗi tuần thì mỗi ngày bạn cần giảm 450 – 680 kcal .

Bạn cần biết, một chén cơm với đầy đủ thức ăn tương đương với 300 kcal. Tùy vào mức độ thừa cân mà bạn cân chỉnh năng lượng cung cấp mỗi ngày từ 500 – 1000 kcal. Còn đối với những người gầy cần tăng cân, trong khẩu phần ăn phải cung cấp đảm bảo 1.000 kcal/ngày. Một số trường hợp ăn hoài không lên cân do thực đơn của bạn chưa đảm bảo tỉ lệ dinh dưỡng và calo.

Xem thêm:  Nhu cầu calo mỗi ngày của bạn là bao nhiêu?

Tăng cường vận động

Các hoạt động giải trí thể thao, thể lực liên tục giúp bạn tăng cường sức khỏe thể chất, săn chắc cơ bắp, tiêu tốn nguồn năng lượng. Không chỉ cho khung hình khỏe mạnh thon gọn mà còn giảm rủi ro tiềm ẩn mắc các bệnh mãn tính .

Trong vòng 1 giờ:

  • Đi bộ với tốc độ 3 km / h thì lượng calo tốn khoảng chừng 176 kcal
  • Đạp xe đạp điện tốn khoảng chừng 251 kcal
  • Chạy bộ lượng calo mấy đi khoảng chừng 500 kcal
  • Còn đi bộ lên cầu thang 15 phút mất đi 200 kcal, đi lên tốn khoảng chừng 80 kcal .
Mọi Người Cũng Xem   Youtube trả tiền như thế nào? Cách tính tiền của Youtube

Bạn cũng cần thiết lập thời hạn biểu hoạt động thể lực trong này, tập tối thiểu 15 phút / lần và tối thiểu 60 phút mỗi ngày, thực thi 3 – 5 ngày trong tuần. Quan trọng nhất là sự kiên trì bản thân, bạn sẽ thấy khung hình biến hóa rõ ràng chỉ sau một thời hạn ngắn .
Ngoài ra, luôn giữ niềm tin tự do. Tránh rơi vào thực trạng căng thẳng mệt mỏi, stress, thức khuya. Đó cũng là tác nhân dẫn đến tăng hoặc giảm cân bất thần .

Xem thêm: 9 sai lầm về dinh dưỡng khiến chúng ta béo phì

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương – Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

Related Posts

About The Author

Add Comment