Bạn có thân hình cân đối không?

Tình trạng thừa cân đang có xu thế ngày càng tăng ở nước ta, đặc biệt quan trọng ở các thành phố lớn. Sự dư thừa cân nặng dẫn đến béo phì sẽ kéo theo các bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, sỏi thận, xương khớp, một số ít bệnh ung thư …
Vì vậy, mỗi người cần phải có những hiểu biết về béo phì để có một lối sống lành mạnh, một thói quen ẩm thực ăn uống hài hòa và hợp lý nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe thể chất cho bản thân và mái ấm gia đình .

bạn có thân hình cân đối không?

Thế nào là béo phì ?

Có nhiều chiêu thức khác nhau để nhìn nhận thừa cân và béo phì như : đo lớp mỡ dưới da, đo tỷ trọng mỡ khung hình, dùng các chất phóng xạ hoặc cân đặc biệt quan trọng để đo tỷ suất Xác Suất mỡ trong khung hình … Nhưng chiêu thức thông dụng nhất được Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) khuyến nghị dùng để nhìn nhận béo đó là dựa vào chỉ số khối khung hình ( BMI ) .

BMI = cân nặng : ( độ cao ) 2

Trong đó : cân nặng tính bằng kilôgam, chiều cao tính bằng mét. Ngoài ra, cón có phân loại của Thương Hội Đái tháo đường các nước châu Á ( IDI và WPRO ) cũng dựa vào chỉ số BMI .
Như vậy, theo phân loại thừa cân béo phì cho hội đồng các nước châu Á thì người Nước Ta tất cả chúng ta chỉ nên có BMI từ 18,5 – 22,9. Thông thường so với các bạn gái trẻ chỉ số BMI lý tưởng nhất là từ 18,5 – 20. Còn so với phụ nữ trung niên và người lớn tuổi thì chỉ số BMI lý tưởng là 20 – 22 .
Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể tính nhẩm nhanh cân nặng của mình bằng cách : Tính cân lý tưởng : số lẻ của độ cao ( tính bằng cm ) x 9 rồi chia cho 10 .
Mức cân tối đa : bằng số lẻ của chiều cao .
Mức cân tối thiểu : số lẻ của độ cao ( tính bằng cm ) x 8 chia cho 10 .
Ví dụ bạn cao 160 cm ( 1,6 m ) thì cân nặng lý tưởng là : 60 x 9 : 10 = 54 kg .
Cân nặng tối đa được cho phép : 60 kg .
Cân nặng tối thiểu : 60 x 8 : 10 = 48 kg .

Mọi Người Cũng Xem   Cách tính đơn giá nhân công? Định mức nhân công trong xây dựng?

Như vậy nếu cân nặng của bạn vượt quá số lẻ của chiều cao tức là bạn đã bị thừa cân rồi đấy, vượt càng nhiều thì béo phì càng nặng, tuy nhiên cũng không nên để cân nặng nhỏ hơn mức tối thiểu.

Tập luyện để có thân hình cân đối

Tập luyện để có thân hình cân đối

Việc nhìn nhận sự phân bổ mỡ dư thừa trong khung hình cũng rất quan trọng trong dự báo các rủi ro tiềm ẩn bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường …
Nếu mỡ phân bổ đều body toàn thân : mặt, cổ, vai, ngực, bụng, mông, đùi thì gọi là béo phì body toàn thân. Nếu mỡ tập trung chuyên sâu nhiều vùng eo thắt lưng và bụng gọi là vóc người có dạng hình “ quả trứng ”. Đây là béo phì kiểu “ TT ” hay còn gọi là béo phì “ phần trên ”, kiểu “ đàn ông ”. Kiểu béo phì này có nhiều rủi ro tiềm ẩn bệnh tật .
Nếu mỡ tích tụ nhiều vùng quanh mông, háng và đùi thì gọi là béo kiểu “ quả lê ” hay béo phì “ phần thấp ”, béo kiểu “ đàn bà ”. Kiểu béo phì này ít rủi ro tiềm ẩn bệnh tật hơn .
Chỉ số eo / mông ( Waist Hip Ratio – WHR ) hoàn toàn có thể nhìn nhận sự phân bổ mỡ trong khung hình :

Mọi Người Cũng Xem   Cách Bấm Logarit Trên Máy Tính Fx 570Vn Plus Archives, Cách Bấm Exp Trên Máy Tính Fx 570Vn Plus

WHR = vòng eo ( cm ) : vòng mông ( cm ) .

Vòng eo : đo ngang rốn .
Vòng mông : đo ngang qua điểm phình to nhất của mông .

Theo Michael Gutkin (1984), nếu chỉ số WHR của nam giới lớn hơn 0,95 và của nữ lớn hơn 0,85 thì có nhiều nguy cơ bị bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim.

Việc liên tục theo dõi cân nặng sẽ giúp bạn biết được thực trạng sức khỏe thể chất của mình, chính bới béo quá và gầy quá đều không tốt cho sức khỏe thể chất .
ThS. LÊ THỊ HẢI

Related Posts

About The Author

Add Comment